ท่าเรือ MTP3 /Gulf MTP /สทร./ ITD /PMSC/SPRC / โรงแยกก๊าซ ปตท. /อดิตยา เมาว์ล่า จับมือ วิสาหกิจชุมชนฯหาดสุชาดา และ ทต.เนินพระ“ เปิดธนาคารเพาะพันธุ์กล้าไม้ป่าชายเลน ทต.เนินพระ จ.ระยอง ”

ท่าเรือ MTP3 /Gulf MTP /สทร./ ITD /PMSC/SPRC / โรงแยกก๊าซ ปตท. /อดิตยา เมาว์ล่า จับมือ วิสาหกิจชุมชนฯหาดสุชาดา และ ทต.เนินพระ“ เปิดธนาคารเพาะพันธุ์กล้าไม้ป่าชายเลน ทต.เนินพระ จ.ระยอง ”

 


วันที่ 22 พ.ย. 2566 โครงการท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 และ Gulf MTP จับมือ วิสาหกิจชุมชนฯประมงเรือเล็กหาดสุชาดา “ เปิดธนาคารเพาะพันธุ์กล้าไม้ป่าชายเลน ฟื้นฟูป่าชายเลน ทต.เนินพระ จ.ระยอง ” โดยมีภาคีบริษัท โรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่ หลายบริษัท เข้าร่วมสนับสนุนและร่วมกิจกรรม ได้แก่ สำนักงานท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ( สทร./กนอ. ) บริษัท ITD บริษัท PMSC (ที่ปรึกษา การก่อสร้าง ท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3) บ.ริษัท SPRC บริษัท PTT โรงแยกก๊าซ บริษัท อดิตยา เมาว์ล่า จำกัด ฯลฯ กิจกรรมในครั้งนี้ ได้รับเกียติจาก นายบุญธรรม ใยกล้า นายกเทศบาลตำบลเนินพระ เป็นประธานเปิดงาน และ นายลำเพย แว่วเสียง ประธานวิสาหกิจชุมชนกลุ่มประมงเรือเล็กหาดสุชาดา เป็นผู้กล่าวรายงาน


นายบุญธรรม ใยกล้า นายก ทต.เนินพระ กล่าวว่า รู้สึกยินดี และขอขอบคุณที่เข้ามาร่วมกิจกรรมดูแลป่าชายเลนสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ของ เทศบาลตำบลเนินพระ ฯ การจัดตั้งและ เปิดธนาคารเพาะพันธุ์กล้าไม้ป่าชายเลน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่ง ของ โครงการศูนย์เรียนรู้ และธนาคารจุลินทรีย์ ฯ ของวิสาหกิจชุมชนฯหาดสุชาดา ที่ให้ความสำคัญต่อการฟื้นฟูป่าชายเลนแห่งนี้ ร่วมคิดและดำเนินการร่วมกันจนถึงปัจจุบัน เพื่อฟื้นฟูป่าชายเลนให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำ เป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนและปอดของเมืองระยอง อีกภาคส่วนที่สำคัญ คือ การสนับสนุนจากบริษัทโรงงานภาคอุตสาหกรรมต่างๆร่วมกันมาโดยตลอด ซึ่งการพัฒนาป่าชายเลนนี้ มีความก้าวหน้า และ ต้นไม้เจริญเติบโตหนาแน่นขึ้นซึ่ง เป็นที่น่าพอใจมาก ในระยะต่อไปจะส่งผลดีต่อระบบนิเวศ ต่อชาวประมง พี่น้องประชาชน และ จังหวัดระยองด้วย


นายลำเพย แว่วเสียง ประธานวิสาหกิจชุมชนฯ กล่าวว่า กิจกรรมวันนี้ เป็นการเปิดธนาคารเพาะพันธุ์กล้าไม้ป่าชายเลนต่อเนื่องจากโครงการ ธนาคารจุลินทรีย์ และการเปิดแปลงปลูกป่าชายเลนที่เสื่อมโทรม มาแล้ว 2 แปลง ปลูกต้นไม้ในช่วง 2 ปี ที่ผ่านมากว่า 4,000 ต้น ซึ่ง ได้นำนวัตกรรมจุลินทรีย์ฯชีวภาพ มาช่วยปรับสภาพดินน้ำและเป็นปุ๋ยสร้างสมดุลทางชีวภาพ แก่ต้นกล้าที่ปลูกและมีการติดตามดูแลมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งต้นไม้ที่ปลูกเจริญเติบโตแข็งแรงและอัตราการรอดสูงมาก ต้องขอบคุณ ดร.กฤษณ์ พงษ์เทพิน และนายศุภฤกษ์ โสภณราพงษ์ จากโครงการท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 และ บริษัท Gulf MTP ที่เป็นที่ปรึกษาและร่วมดำเนินการมาโดยตลอด รวมทั้งบริษัทโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆหลายแห่ง อาทิ SPRC โรงแยกก๊าซ ปตท. สทร. ฯลฯ ได้เข้ามาร่วมไม้ร่วมมือกันสนับสนุนกิจกรรมนี้มาโดยตลอด

ซึ่งแต่ละโรงงานมาร่วมกิกรรรมกันโดยที่ วิสาหกิจชุมชนฯเป็นศูนย์กลางในการขับเคลื่อนร่วมกันและได้สนับสนุนร่วมกันกับเทศบาลตำบลเนินพระมาโดยตลอด เราเริ่มมีการเพาะพันธุ์กล้าไม้ป่าชายเลน และจัดหาพันธุ์ไม้ป่าชายเลนมาเพาะเพิ่มความหลากหลายทางชีวภาพของป่า ซึ่งเดิมมีความสมบูรณ์ด้วยพันธุ์ไม้นานาชนิด และนกชนิดต่างๆ สัตว์น้ำมากมายสายพันธุ์ได้สูญหายไปพร้อมความเสื่อมโทรมของป่าชายเลน ที่ผ่านมา


บัดนี้ เราพร้อมผนึกกำลังภาคีเครือข่ายภาคส่วนต่างๆ เพื่อพัฒนาฟื้นฟูป่าชายเลนเทศบาลตำบลเนินพระฯอย่างเป็นระบบและมีความเข้มข้นต่อเนื่องต่อไป โดย ในปีหน้า จะได้เชิญชวนภาคีเครือข่ายจากภาคอุตสาหกรรม CSR ชุมชนและเทศบาลตำบลเนินพระฯ จัดทำ MOU อย่างเป็นทางการร่วมกัน พัฒนาฟื้นฟูป่าชายเลนเทศบาลตำบลเนินพระ ซึ่งมีนโยบายและแผนงานอยู่แล้ว เป็นการผนึกกำลังกันให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


ซึ่ง ชาวชุมชนและชาวประมงเรือเล็ก มุ่งมั่นมากในโครงการฟื้นฟูป่าชายเลน เพราะเป็นป่าชายเลนผืนสุดท้ายของเรา เป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำ เป็นแหล่งอาหาร และ เป็นปอดของชุมชนและเมืองระยอง และเทศบาลฯกำลังพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนซึ่งจะสร้างเศรษฐกิจรายได้ที่ยั่งยืนแก่ชุมชนต่อไป ขอขอบคุณทุกภาคส่วน ด้วยครับ ขอเรียนเชิญ ร่วมพัฒนาฟื้นฟูป่าชายเลน โทร ลำเพย แว่วเสียง 087-140-0261

Related posts